Thursday, November 29, 2012

Cách làm Mơ muối lâu năm

Mơ muối còn gọi là ô mai, mận muối, xí muội, tiếng anh là apricot hay Umeboshi plum. Trái mơ muối lâu năm chỉ có vị chua và mặn, không có vị mặn, ngọt như các loại xí muội thông thường mua ở chợ. Nên tìm mua ở các trung tâm chuyên bán thực phẩm dưỡng sinh

Mơ muối lâu năm này được mua ở:

316 Bùi Hữu Nghĩa. P2. Quận Bình Thạnh, TP.HCM. Việt Nam

Điện thoại: (08) 35100071Mo muoi lau namNếu mình có trái mơ thì có thể tự tay làm cho mình một hủ để dùng khi cần, ở Mỹ cũng có trái Apricot, nhưng chỉ có bán trái chín vào lúc hè đến, nhưng P hong biết là ở các Farm khi trái còn xanh họ có cho mình vô hái hay không nữa?

Cách làm:

Trái mơ khi chưa chín vàng, rửa sạch, cho lớp mơ lớp muối cho dày, sáng hôm sau bốc ra phơi nắng, nước ra rồi lại dọng vô nước muối trở lại, rồi sáng hôm sau đem ra phơi tiếp, phơi khoảng 9- 10 ngày như vậy, sau đó mới phơi không trái mơ để cho ráo nước và teo lại, lúc đó mới bắt đầu ủ lại lớp mơ lớp muối, muốn cho trái mơ có màu đẹp thì sau 1 tháng rưỡi bỏ thêm nước cốt của lá tía tô (theo cân lượng 10 kg mơ thì 1/2 kg lá tía tô), mơ ra nước rất tuyệt vời, nước đó có rất nhiều tác dụng, nước mơ dùng để nấu canh chua rất ngon mà không hại cho sức khoẻ mà không cần nêm thêm bất kỳ gia vị nào vào, món canh chua này dành cho những vị ăn theo dưỡng sinh thật sự mà thích ăn canh chua (xem thêm quyển Axit và Kiềm, ngài Ahara nói rất nhiều về tác dụng của trái Mơ): một trong những tác dụng dễ sử dụng và hiệu quả nhất là khi bị say xe lấy trái mơ lâu năm dán ở rún và ngậm 1 trái vô miệng lên xe đi không bao giờ ói, trung hoà axit trong thực phẩm để giải quyết các độc tố bằng cách nuốt cơm của vài trái mơ muối, nếu còn nghi ngờ thì sử dụng đến bột sắn dây luôn, theo phân tích khoa học thì Mơ có độ kiềm 7.3, tương đương với độ kiềm trong cơ thể mình là 7.4, một người bị biến loạn về kiềm có thể sử dụng trái mơ muối để trung hòa

Trích : “Phương pháp dưỡng sinh”-Thầy Tuệ Hải giảng

5 comments:

  1. Địa chỉ chùa của Thầy:

    CHÙA LONG HƯƠNG
    Xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai
    Điện thoại: 061 352 1404. Di động: 0913 819 175
    Email: tykheo.thichtuehai@yahoo.com

    ReplyDelete
  2. Bạn có thể nói rõ hơn về cách làm xí muội mơ dc ko? vì mình rất thik ăn món này mà bi jo ko dám mua ngoài đường!!

    ReplyDelete
  3. Mai mốt comment bạn nhớ đánh rõ ràng tránh viết tắt dễ bị hiểu nhầm, có khi P phải suy nghĩ hổng hiểu chữ viết tắt đó nghĩa là gì, mong bạn hoan hỷ nhe :)

    Bạn mua ở các trung tâm dưỡng sinh đáng tin cậy thì an tâm hơn mua ở ngoài đường, nó ăn khác xa với mua ở ngoài đường nhiều lắm :)

    P chưa làm qua món này vì ở đây không tìm được mơ xanh nên không biết các giai đoạn phản ứng ra làm sao. Cách làm trên là Thầy hướng dẫn! Đơn giản là bạn chọn mơ xanh trái già, rửa sạch, rải lớp muối ở đáy hủ, xếp mơ vào rồi lại rải lớp muối phủ trên trái mơ, rồi lại xếp lớp mơ khác vô, lại rải tiếp lớp muối trên bề mặt, cứ làm như vậy cho đầy hủ, rồi bưng ra phơi nắng, sau khoảng 10 ngày thì bốc ra phơi không trái mơ muối và tiếp theo là làm như hướng dẫn ở trên. Nếu bạn có làm thì cho kết quả nhé :)
    Chúc bạn thành công :)
    GP

    ReplyDelete
  4. Chào chị có phải mình phơi chung với muối phải không chị

    ReplyDelete