Wednesday, May 8, 2013

Bánh tiêu

Bánh tiêu 11.Nguyên liệu:

  • 2-1/2 cup bột đa dụng (all purpose flour)
  • 3/4 cup sữa đậu nành hay nước lã tùy ý
  • 6 muỗng canh inox đường
  • 1 muỗng canh dầu rau cải
  • 1/2 muỗng cà phê muối
  • Mè, dầu để chiên
  • 1 gói men (yeast)Men

2.Thực hiện:

Cho sữa vô microwave hâm cho ấm (P không có dụng cụ đo nhiệt độ nên chỉ nhắm chừng, trên bao bì có hướng dẫn rõ nhiệt độ của nước)

Cho yeast vào quậy cho tan

Lấy cái thau lớn, cho bột, đường, muối vào thau trộn cho đều, cho dầu vào, sau đó chế cup sữa men vô, trộn cho đều, nhồi khoảng 15 phút cho bột dẻo và không dính tay là đúng, nếu dính tay là bột bị nhão… rất khó nắn bánh 

Bánh tiêu 2

Sau đó cho vào cái tô lớn hay thau, lấy bịch đậy lại cho bột không bị khô, cho vô ngăn oven của bếp gas (vì bếp gas lúc nào cũng có ngọn lửa mồi nhỏ nên nóng như nắng) là bột nở rất lẹ, như hình dưới đây

Bánh tieu 3

Khi bột đã nở gấp đôi rồi thì lấy ra vò thành cây dài như hình dưới

Can bot

Lấy dao cắt thành những cục lớn hay nhỏ…. tùy muốn bánh lớn hay nhỏ

Cat bot

Lấy cục bột vo tròn, đè hơi bẹp, rồi lăn qua mè, làm y như vậy cho các cục bột còn lại

Bánh  tiêu 4

Lấy cây cán bột… cán cho cục bột mỏng ra, nếu cục bột vo được tròn thì bánh chiên ra nở rất tròn đẹpBánh tiêu 5

Bắt chảo dầu lên, khi thả tí tẻo bột thấy nổi lên là bắt đầu chiên được, thả một miếng bột mỏng vào chảo dầu chiên với lửa vừa, chiên từng cái một và đảo thường xuyên cho bánh chín đều và không bị khét, bánh nổi phồng to, mỏng và rất đẹp, bánh làm dày quá ăn sẽ không ngon và có mùi khai. P thích ăn bánh tiêu mỏng, bên trong thì phải bỗng như hình vậy…nếu có xôi vò nhét vào nữa thì ngon không đâu bằng :O) hay cũng có thể nhét bánh bò chan nước cốt dừa vào tùy sở thích

Bánh tiêu 6

G.Phượng

11 comments:

  1. Replies
    1. Lâu lắm rồi không thấy người đẹp vào bếp chơi :O):O):O)

      Delete
  2. Vào chơi hoài đó chớ P nhưng giấu cái bản mặt của mình thôi ...hức..hức ...

    ReplyDelete
  3. Bánh tiêu khéo ơi là khéo! 20/20! Tư tưởng lớn gặp nhau: bánh tiêu nhét bánh bò (rễ tre mới khéo) vô ăn mới ngon! Ali bao giờ cũng ăn như vậy, không thì không ăn ... Thời vàng son qua rồi (Mẹ ở châu Mỹ, Ali ở châu Âu) bánh tiêu không có ăn nói chi bánh bò chan nước dừa (snif...snif). GP nhắc làm đau lòng quá (snif...snif). China Town có bán nhưng dầu nặng chịch lại dầu chiên hổng biết mấy bận mới thay!!!! Lại thêm đi xa quá! Ali đi China Town bên này chỉ được ... nhìn, ít khi mua (đợi ông xã "inspects" xong mới được mua "...it looks good/clean/neat/fresh..." ... Ali mua frozen food nhiều hơn - bảo đảm an toàn). 18 năm rồi chưa ăn lại cái bánh tiêu, tin không? Đâu phải lần nào về thăm nhà cũng trúng vô "mùa bánh tiêu"?!?! (snif)

    Nhờ GP lần này ta sẽ trổ tài làm bánh tiêu tại nhà (hy vọng hổng bị hư - GP biết Ali mà ... chế biến đủ thứ ... Hihihihi). Cám ơn GP nhiều lắm nghe. Sẽ nói cho biết sau!

    GP có biết làm giò chá quẩy hông? (Được voi đòi tiên! Người ta chỉ cho làm bánh tiêu, làm chưa biết có được hông, lại hỏi cái khác ...)

    ReplyDelete
  4. Nếu ali pha bột thành công thì Sẵn Ali làm giò chéo qyẩy luôn đi :O), cách pha bột giống vậy í, chỉ khác là nắn bánh hình dạng khác nhau mà thui, Ali có thể dùng bột gì cũng được như all purpose, self-rising, cake flour v.v....

    Dĩ nhiên mình làm tại nhà ăn sẽ không giống như mình mua được, bánh sẽ không thơm, giòn và mềm lâu được :O)

    ReplyDelete
  5. Cô ơi cho con hỏi, nếu không có microwave thì làm như thế nào ạ? Ở chỗ con hình như không bán gói men, con thay bằng bột nở liệu có được không cô?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có microwave thì bắt lên bếp nấu cho rất ấm (khoảng 47 độ C) đừng cho quá nóng chết men, vào hỏi các tiệm tạp hóa xem có bán men làm bánh tiêu, bánh bao k? chắc chắn là có chỗ bán, nếu không sao ở VN có bánh tiêu bán, tại mình chưa kiếm ra chỗ bán thôi

      Delete
    2. Neu ma nau bang bep thi minh bac xoong, sau do cho nuoc va men len den 47 do thi minh bo banh tieu vao phai khong co?

      Delete
    3. Kakak....Ri cà nấu vậy chết men luôn :)
      Cách 1:
      Nấu nước khoảng 47 độ, rồi chế nước này ra tô, cho đường vào quậy tan, mới đổ men vô quậy cho tan đều, để men nổi rồi mới chế vô bột nhồi.
      Cách 2:
      Bột, đường, muối, men cho vào thau trộn với nhau cho thiệt đều, rồi cho dầu ăn vào, sau đó nấu nước ấm xong rồi chế thẳng vô bột nhồi luôn, P hay làm theo cách này khi làm biếng để cho lẹ đó mà :)

      Delete