Thursday, May 16, 2013

Phở cuốn chay

Pho cuon

Hồi ở VN, P hay mua bánh phở về chấm nước tương ớt ăn chứ không biết đem cuốn như vậy. Món này mới ra đời vài năm gần đây :O)

Nghe truyền rằng ở một thôn nọ tại Hà Nội có quán phở bò, có ông khách coi bóng đá khuya đến gọi tô phở để ăn nhưng nước lèo đã hết, cô chủ quán nói với khách là đã hết phở rồi, vì đói bụng nên khách nói còn gì ăn cũng được…Trong tiệm chỉ còn bánh phở, rau sống và ít đồ mặn, cô chủ quán mới lấy bánh phở cuốn đãi những thứ còn lại trong ngày chấm với nước mắm pha, ông khách ăn khen ngon quá rồi truyền miệng nhau nên mỗi khi khách đến quán là đòi ăn món phở cuốn này, thế là món này ra đời từ đó.

Ở Mỹ không có bánh phở, muốn ăn thì phải tự tráng, một mình ăn thì còn đỡ chớ làm cho nhiều người ăn thì tráng bánh mệt nghỉ. Món này chỉ có ở Việt Nam là dễ làm, chỉ cần vào lò làm bánh Phở là có thể mua cả kg về tha hồ mà cuốn.

Bây giờ P chuyển sang công thức chay, hình ảnh thì sưu tầm từ phim tài liệu nên không được rõ mấy :O)

1.Nguyên liệu

  • Bánh Phở
  • Đậu hũ chiên, tàu hũ ky hay mì căn xắt sợi, đem khìa với bất kỳ gia vị nào sao cho đậm đà theo khẩu vị của riêng mình, với P thì đậu hũ dễ làm và dễ ăn hơn, chỉ cần khìa với nước tương và đường cũng ngon lắm rồi hay cũng có thể dùng thêm nấm oyster
  • Rau ghém các loại

2.Thực hiện:

Lấy một cái bánh phở, xếp các loại rau lên sao cho phủ đều từ mí này qua đến mí kia của bánh phở, để chút tàu hũ lên, rồi cuốn lại nhâm nhi thôi (hay cuốn như gỏi cuốn cũng ok, miễn là mình thấy dễ là được)

Banh pho

Ngoài ra, còn có món phở chiên, món này thì mình làm nhân thập cẩm: đậu hũ, nấm, cà rốt, mộc nhĩ v.v…, gói lại thành từng cục vuông nhỏ rồi đem chiên, chấm với nước dấm, đường, tương, ớt thì ngon không đâu bằng, nếu thích thêm vài cọng rau râm thì hấp dẫn lắm

Pho chien

G.Phượng

No comments:

Post a Comment