Friday, December 19, 2014

ĐỌC NHIỀU KINH PHẬT TĂNG TRÍ HUỆ

Hồ nữ cư sĩ hướng Hòa thượng Diệu Pháp thỉnh giáo, bà bị bệnh tim ba-bốn năm nay, mặc dù đã đi bệnh viện chữa trị, nhưng lúc tốt lúc xấu. Sau đó, nhờ người giới thiệu, kể là: “ Sư phụ giảng giải Phật lý rất hay. Nếu tin theo không ăn thịt sát sinh, hằng ngày niệm Phật và làm thiện thì có thể khiến tim khỏe lại.

Thế là bà vội quy y Phật môn, nhưng không biết bệnh bà bao giờ mới lành?

Sư phụ mỉm cười hỏi bà:

- Đạo hữu không có ăn chay hả?

- Thưa, con ăn chay! – Bà khẳng định.

- Tôi vẫn cảm thấy bà đang ăn cá, tôm cua! Nhất là ưa ăn tôm càng. Không chỉ tự bà ưa ăn, mà còn giới thiệu bạn bè đến tiệm X ăn và còn ca ngợi, quảng cáo tiệm X nấu rất ngon. Bà có làm vậy hay không?

Hồ cư sĩ nghe Sư phụ nói, rơi nước mắt hỏi:

- Ôi! Sư phụ, cá, tôm, cua...mà cũng tính là thịt sao? Con vẫn nghĩ là mình đang ăn chay đó!

Sư phụ nói:

- Cá, tôm, cua... nếu không phải thịt, thì bà cho là gì? Là rau cải ư? Đệ tử Phật giữ giới không ăn mặn và không ăn các thứ hành, hẹ, tỏi... Bà phải biết là không ăn mặn bao gồm các loài động vật có mạng sống, có máu thịt. Mà cá, tôm, cua là động vật! Chúng vẫn có mạng sống. Bà phải dứt ăn mặn, ăn chay cho đúng, thì bệnh mới chuyển tốt được.

- Dạ vâng! Thưa Sư phụ. Từ giờ con sẽ bắt đầu lại, con sẽ không ăn các loài động vật bao gồm cá, tôm, cua – Bà Hồ nói.

Sư phụ lại khai thị:

- Đệ tử Phật không những tự mình giữ giới sát, dứt hẳn ăn thịt, không uống rượu, không hút thuốc cũng chẳng nên giới thiệu người đến chỗ nào đó ăn thịt, bày cho họ hút thuốc hay nhậu nhẹt, lại càng không thể kinh doanh các thứ ấy.

Bởi vì buôn bán rượu, thuốc, thịt... cho người dùng, ăn – Là phạm tội! - Giống như tự mình không hút thuốc nhưng lại bán cho người hút thì lỗi cũng đồng vậy. Do bà có giới thiệu người đi ăn đồ mặn, nên phải nhận ra lỗi ấy mà sám hối.

- Sư phụ, con đã hiểu rõ. Từ nay về sau không những tự mình ăn chay mà quyết sẽ chẳng xúi người đi ăn đồ mặn nữa.

Tôi ngồi bên cạnh Sư phụ và bà Hồ nói, không nhịn được bèn góp lời:

- Bà cảm thấy tim có dễ chịu hơn chăng?

Bà ngẩn người một chút, rồi sau đó hiểu ý tôi. Cao hứng phát biểu:

Ôi chao, thật thư thái lắm ạ. Đã rất lâu tôi chưa có được cảm giác nhẹ khỏe như thế này!

*

Người tin thờ Phật, ăn chay, không những chỉ để trị lành bệnh, mà quan trọng nhất là phải hiểu rõ đạo lý cốt yếu trong vũ trụ nhân sinh.

Phải nên xem các bộ: “ Tâm kinh, Kinh Địa tạng, Pháp Bảo Đàn”, và “ Kinh Lương Hoàng sám”... Còn có “kinh Lăng Nghiêm” nữa, đây là bộ kinh giúp khai mở trí tuệ, phân rõ 50 loại ma ngữ ấm. Có thể nhờ xem kinh mà nương theo đó, các vị tự xét hành vi mình có phù hợp chánh pháp hay không? Cho nên nói: “ Chỉ có xem kinh mới tăng trí huệ”.


Trích trong "Báo ứng hiện đời 1"

Tác giả: Quả Khanh

Hạnh Đoan biên dịch

Nguồn: https://www.facebook.com/pages/B%C3%A1o-%E1%BB%A8ng-Hi%E1%BB%87n-%C4%90%E1%BB%9Di/370155333109402?hc_location=timeline

No comments:

Post a Comment