Tuesday, June 2, 2015

Làm bánh canh và bún tươi


GIỚI THIỆU SƠ:

Nếu làm nhiều bánh canh nên nấu 2 nồi nước sôi:
1 nồi để ép bánh xuống
1 nồi để luộc bánh
Khi bánh canh được ép chảy xuống nồi thứ nhất đã định hình thành sợi bánh không gãy rồi là vớt qua nồi nước sôi thứ 2 liền để luộc bánh với lửa nhỏ, khi bánh nổi lên là chín (vì khi dùng chỉ có một nồi mà bánh được ép xuống nhiều quá nước sẽ bị đặc lại luộc bánh ra sẽ dính và không ngon nữa. nếu làm số lượng ít thì chỉ cần một nồi thôi là đủ)

Mực nước của nồi phải bằng với độ dài của sợi bún hoặc hơn, bún làm khó hơn bánh canh chút, nếu bột nhão cộng với ép không khéo thì bún sẽ bị gãy và dính lại với nhau thành một cục chà bá mà không ra hình sợi bún đâu nhe, nên khi ép bún phải để cho những sợi bún thẳng đứng ngâm trong nồi ép bún vài chục second cho sợi bún định hình lại đã... rồi mới dùng cái muỗng gạt sát đáy khuôn để sợi bún rơi xuống, rồi mới dùng đũa khuấy cho những sợi bún rời ra. Nếu chưa định hình mà khuấy thì sợi bún sẽ nát hết.

CÁCH LÀM:

Bắt một nồi nước lớn lên bếp nấu sôi để luộc bánh canh 

Cho vào nồi 1 cup bột gạo + 1.5 cup nước + 1/2 muỗng cà phê muối + 1muỗng canh dầu ăn. Khuấy tan, bắt lên bếp khuấy để lấy trùng, quậy liên tục cho đến khi bột bắt đầu sánh lại thì tắt lửa và tiếp tục quậy được như vậy nè:


Sau đó rắc 1 cup bột năng vào nồi trên và trộn cho đều với nhau được hỗn hợp như dưới này:


P mua cái Potato ricer này tại tiệm Bedbathandbeyond, trước khi đi check xem store tại vùng mình ở có bán  khuôn này không, nếu không thì order online và trả tiền shipping nếu chỉ mua có cái khuôn này vì chỉ có $12.99/ 1 cái à: http://www.bedbathandbeyond.com/store/product/wire-world-potato-ricer-press/1011351093?Keyword=potato+ricer


Cái khuôn này đựng được một cup bột (nếu muốn sợi bánh canh dài thì cho đầy, ngắn thì cho 1/2- 2/3 cup bột). Có 3 miếng đĩa (disc) với 3 cỡ khác nhau: lỗ nhỏ làm bún, trung bình làm bánh tằm và lớn làm bánh canh.

Làm bánh canh thì gắn disc lỗ lớn vào, Múc bột đã khuấy ở trên cho vào khuôn, ép xuống nồi nước đang sôi



Khi bánh nổi lên và chín thì vớt bánh vô thau nước đá, xả sạch, cho ít dầu vào trộn đều để bánh khỏi dính lại với nhau nếu chưa ăn liền, còn ăn liền thì thả vô nồi nước lèo theo khẩu phần ăn và để lửa nhỏ thôi, múc ra tô khi đã sẵn sàng ăn.


Ăn với bất cứ gì tùy thích, nhưng không thể thiếu tiêu, ớt, chanh, hành ngò và hành phi


P thay disc lỗ nhỏ vào ép được bún dưới này đây:


Ăn bún với nước lèo:


G.Phượng

No comments:

Post a Comment