Friday, September 18, 2015

Khổ qua nhồi tàu hủ kho

Có một lần P ngồi chung bàn ăn bún huế chay với một cô nọ, P ăn thấy rất ngon, nhưng cô này hỏi P: Tui đem đổ được hong, ăn sao ớn mà muốn ói quá, P mới nói ăn cũng ngon lắm mà, thôi chị ráng vớt hết cái ăn đi kakakkkk......., P đâu dám đồng tình kêu đổ đi đâu, vô Chùa ăn phun phí của đàn na tín thì tội nặng lắm, P mới nói mai mốt chị ăn được món gì thì lấy ăn, nếu không ăn được thì không nên lấy rồi đổ đi thì mình bị tổn phước của mình đó. Cô này chưa từng ăn chay nên ăn không quen đồ chay, mặc dù P thấy rất ngon nhưng cô lại ăn không được, lúc này P mới chợt nghĩ ra, ủa mấy người đã biết tu, đã ăn chay giỏi rồi đâu cần mình khuyên ăn chay đâu, họ biết thứ gì nên và không nên ăn, cho nên người nào ăn được đến đâu thì ăn, người không thích ăn thì mình đừng khuyên, đừng ép họ ăn, đừng ép người khác vô khuôn khổ của mình, ăn giống như mình mới là đúng, là hay... nếu không sẽ gây ra oán thù và mình là người đem lại sự buồn phiền cho chính mình. Mỗi người có một hoàn cảnh, căn cơ, trình độ và khả năng nhận thức khác nhau, nên muốn khuyên được người khác ăn chay thì đầu tiên mình phải nấu ngon sao cho giống đồ ăn mặn vậy (nấu đồ chay có nêm ngũ tân cho họ ăn còn tốt hơn là họ đi ăn đồ mặn) để dẫn dắt họ ăn chay từ từ, rồi khi họ ăn quen rồi và có tìm hiểu thêm về Phật pháp nữa thì tự họ sẽ biết ăn như thế nào thôi, chứ mới đầu mà biểu họ ăn đơn giản như mình mà đường trường nữa thì họ chạy mất dép luôn hihi....Trong Kinh Lăng Nghiêm Phật dạy: ngũ tân (hành, hẹ, tỏi, nén, hương cừ) này hễ ăn chín thì phát lòng dâm, ăn sống thì thêm sân hậnNếu mình là người xuất gia thì tuyệt đối phải kiêng cữ, còn nếu là cư sĩ thì nếu cữ được thì rất tốt, còn nếu không cữ được thì tùy duyên, không có ai là ăn giỏi hay ăn dở ở đây cả, mình làm được tới đâu thì mình càng bước cao và xa hơn tới đó. P cũng từng kiêng ngũ vị tân nhưng có hết sân đâu (khi bị người ta vu oan mình cũng còn tức mà), có hết chánh dâm không...trong khi cư sĩ tại gia còn có đôi bạn (trong đạo Phật có nhiều thừa mà nhân thừa là thừa thấp nhất-không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm (có vợ/chồng rồi mà còn đi ngoại tình), không vọng ngữ, không uống rượu, mình có làm được tốt thừa này chưa, có trọn đạo làm người chưa mà muốn lên đến Phật thừa) ? ngũ vị tân chỉ là trợ duyên cho bước đường tu tập của mình thôi mà cốt lõi là quán chiếu và chuyển hóa tâm của mình thì mới từng bước loại trừ được các tập khí xấu của mình chứ không nên chấp vào bất cứ một cái gì mà tất cả hãy để tùy duyên, làm được đến đâu hay đến đó, đa số là mình cứ lấy thước đo của Phật, lấy thước đo của người xuất gia áp dụng cho cư sĩ (dĩ nhiên cư sĩ mà thực hiện được như người xuất gia thì còn gì bằng nhưng có mấy ai làm được như vậy đâu.... trong khi mình còn phải tiếp xúc nhiều với đời vì miếng cơm manh áo), thấy ai ăn chay mà ăn tỏi là phán ngay câu: ủa sao mà ăn chay còn ăn tỏi, trong khi bản thân mình chả ăn chay được ngày nào, nhưng mình lại muốn người ta phải ăn như mình nghĩ thì mới đúng, rồi sao ăn chay còn ngủ mặn v.v....trong khi chính mình làm chưa tới đâu. Nói chung đưa ra một loạt khuôn khổ bắt người khác phải làm y chang như vậy mới đúng, còn không thì suốt ngày chấp này chấp nọ, Hồi đó, P chấp hành, chấp hẹ dữ lắm, một khi mình khởi niệm chấp, thì mình là người bị buồn phiền trước tiên, thay vì mình kiếm lỗi người này người kia ăn ngũ vị tân không đúng thì mình nên để thời gian soi xét bản thân mình còn tật xấu gì cần phải sửa không thì sẽ tốt hơn rất nhiều, người mà ăn chay thật sự chẳng bao giờ khoe khoang, họ thấy công thức này có những nguyên liệu không ăn được thì tự họ âm thầm thay thế nguyên liệu khác cho món ăn của mình chứ chẳng bao giờ phàn nàn một câu sao tỏi, hẹ này nọ v.v....P không có ý xuyên tạc hay kêu gọi mọi người đồng tình với mình và không có ý muốn nói sai lời Phật đâu nhe, mà hãy vì lòng từ bi, tùy duyên và tùy căn cơ của chúng sanh mà cho thuốc, cho thuốc không đúng uống vô sẽ bị ói ra hết đó hihi....

Công thức không phù hợp với các bạn kiêng ngũ vị tân...bạn nào không ăn được thì cứ bỏ ra, xin miễng bàn luận để những người bạn mới hoan hỷ bước vào ăn chay chung với chúng ta, ăn trong sự an lạc và không bế tắc hehe.....

P viết như vậy chứ chưa làm được như vậy đâu, còn nhiều thói hư tật xấu lắm hehe :)

P được cho 7 trái khổ qua, trái lớn lắm luôn nên mới đem làm món này :)



PHẦN NHÂN:

1.Nguyên liệu:

5 trái khổ qua lớn
1 hộp đậu hũ trắng 19 oz
1 lõn bún tàu
2 tai nấm mèo lớn (xắt ra được khoảng 3 muỗng canh)
1/3 củ hành tây lớn
1 muỗng cà phê tỏi băm
1 muỗng cà phê muối
1 muỗng cà phê bột nêm
1 muỗng mũ đường
Ít tiêu
1 muỗng canh bột gạo + 1 muỗng canh bột năng: trộn chung cho đều

2.Thực hiện:

Khổ qua cắt khúc, móc ruột bỏ
Đậu hũ, vắt bớt nước, bóp nhuyễn và khuếch cho dai
Bún tàu ngâm mềm rồi vớt ra cắt đoạn nhỏ
Nấm mèo ngâm mềm, rồi bóp với chút muối cho sạch mùi, rửa sạch, xắt sợi, rồi xắt nhỏ lại
Hành tây xắt hột lựu nhỏ
Bắt chảo, cho 1 muỗng cà phê tỏi vào phi cho vàng, đổ nấm mèo vào đảo vài dòng cho thơm, tiếp theo đổ đậu hũ vào, đảo cho đều và xào cho thơm, đổ tiếp củ hành tây vào, nêm muối, đường, bột nêm vào đảo đều, tắt bếp, rắc hỗn hợp bột năng và bột gạo vào, đảo cho đều rồi cho bún tàu, tiêu vào trộn đều lên là xong.

Dồn hỗn hợp đậu hũ trên vào từng khúc khổ qua, ấn nhân cho chặc và dính lại với nhau


Sau đó bắt chảo lên chiên vàng hai mặt đậu hũ


PHẦN NƯỚC SỐT:

Trong khi đó bắt một chảo khác lên nấu nước sốt: phi tỏi cho thơm, cho 1.5 cup nước  + 1/2 cup đường (có thể dùng nước Coco Rico thì giảm đường lại) + 1 muỗng canh nước tương + 1 muỗng canh soy paste + 2 muỗng mũ muối, nấu cho tan

Khi khổ qua đã chiên vàng hai mặt, gắp thảy vô chảo nước sốt này, vặn lửa nhỏ lại kho khoảng 10 phút là chín, rắc tiêu, cho ớt vào nếu thích cay. Ăn với cơm trắng nóng tuyệt lắm các bạn :)


Khổ qua rất mềm và nhân rất thơm như đồ ăn ở nhà hàng nên các bạn mới ăn chay cứ làm thử ăn nhé, bảo đảm ăn ngon lắm luôn hihi...

G.Phượng

2 comments:

  1. chị à, mình dùng bột mì thay thế bột gạo và bột năng được không

    ReplyDelete
    Replies
    1. P chưa có dùng qua bột mì, P có xài qua bột mì căn nhưng thấy không ngon, cho bột năng 100% thì giống như nhão, phải trộn thêm bột gạo thì không bị nhão, còn dùng bột bắp là ngon nhất đó Kiều My :)

      Delete