Saturday, September 1, 2012

Măng kho chay

Mang kho
1.Nguyên liệu:
  • 1 khúc măng, rửa sạch, xắt làm 3 khúc, chẻ miếng vừa ăn, luộc sơ lại trong nước sôi, đổ ra rổ cho ráo
  • 1 lon nấm rơm, rửa sạch, ngâm nước khoảng 15 phút rồi xả, làm khoảng 2-3 lần, cũng đem luộc sơ lại
  • 1 hộp đậu hũ 19 oz, để ráo nước, đem chiên, xắt tùy ý
  • 2/3 chén nước lã
  • Gia vị: muối, đường, nước tương, dầu hào chay, bột nêm
2.Thực hiện:
Xào sơ nấm với chút nước tương và đường cho thấm, cho măng vô xào cho thơm, rồi đổ tiếp đậu hũ vào xào một phút, sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn, xào chút nữa cho thấm, chế nước vô nêm nếm lại cho vừa ăn, sôi vặn lửa nhỏ lại nấu cho nước gần cạn là xong, nhớ đảo thường xuyên cho thấm. Măng rất hút muối nên dễ bị mặn nên nêm nêm cho vừa ăn sẽ ngon hay đậm đà hơn chút xíu là OK.
Măng ăn rất ngon nhưng cũng rất độc, nếu người bị đau nhứt nên hạn chế ăn, hay người đang yếu yếu ăn vào sẽ dễ bị trúng, lâu lâu OX lại vào bếp nấu món này ăn :) Ăn với cơm nóng thì ngon lắm…nếu bạn nào hong kiêng cử có thể cho ớt (làm cho món này âm hơn) vô nấu chung, cay lắm đó nhe vì măng kỵ ớt…Tùy sức khỏe của mỗi người mà cho thêm cái này hoặc bớt cái kia ra nhe :)
G.Phượng

5 comments:

  1. Chà, nấm rơm đóng hộp mà cũng phải rửa kỹ vậy ha chị Phượng? Em mới tìm ra hũ nấm rơm ở chợ châu Á, mừng quá trời. Hihi...
    Mà món này làm với măng khô được không chị?
    (Trang)

    ReplyDelete
  2. Nấm rơm khi được đóng hộp sẽ không ngọt và thơm như nấm tươi và thường nặng mùi và khi khui ra nước hơi nhớt và có bọt nên P phải rửa kỹ như vậy để nấm kho ra được thơm :) P ít xài đồ lon nhưng nếu có xài P đều rửa kỹ như vậy hihi...
    Món này tuyệt đối không làm với măng khô được, Trang sẽ mất nguyên ngày nấu mà măng vẫn không mềm, nhỡ có răng giả cũng rớt ra hihi... măng khô chỉ để nấu bún nước lèo măng thôi. Măng tươi chợ Á châu có bán...để trong thau lớn gần chỗ để đậu hũ hay cũng có thể dùng măng hộp tùy thích :)
    Chúc Trang nấu được món này thiệt ngon nhe :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hì, cảm ơn chị Phượng. Tại em mua 1 bịch măng khô nhiều quá không biết nấu gì cho hết. :D Mà chị ở bang nào vậy?

      Delete
    2. P ở Philadelphia :) còn Trang ở bang nào hihi...

      Delete