Saturday, August 17, 2013

Chả khoai môn

Chả khoai môn

1.Nguyên liệu:

  • 3 lbs củ khoai môn tươi
  • 1/2 bịch (6 oz) đậu xanh không vỏ (không cần cũng được)
  • Gia vị: muối, đường, tiêu

Ngoài ra, có thể cho thêm hành lá nếu không cữ ngũ vị tân hay thêm bất kỳ gia vị nào mình thích

2.Thực hiện:

Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, cho vào food processor bào sợi (hay dụng cụ bào mà bạn có), trộn gia vị cho vừa ăn theo khẩu vị mình, cho vào nồi hấp có thoa dầu, hấp 10 phút, khoai môn sẽ nửa sống nửa chín. Khoai môn khi hấp xong sẽ có độ dính như là mình quết tôm vậy

Đậu xanh cũng ngâm mềm, rửa sạch, cho ít muối vào nấu cho chín, cho vào food processor xay nhuyễn

Trộn hai thứ lại với nhau cho đều

Vò cục lại, ép dẹp thành từng miếng chiên áp chảo.

Khoai môn vò viên

Có thể vò theo bất kỳ hình dạng nào mình thích, đem chiên giòn (deep fry)

Dùng ăn chơi, ăn với cơm hay ăn với bất kỳ gì mình thích

G.Phượng

4 comments:

  1. chi P oi, em rat thich nhung mon cP chi nau an, cam on chi, but chi oi, em ko biet nem ne'm, chi co the post luon bao nhieu table spoon, cups...vao nhung mon chi chi day ko chi? em xin loi, neu bat tien thi thoi chi nha...cam on chi..
    Chuc chi mot ngay that binh an chi nha.
    Phuong

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào than lan,

      Những bài trước P đều có post cân lượng cụ thể, nhưng sau này thì P không post nữa vì những lý do sau:

      1.P nấu theo cách dưỡng sinh nhiều, chỉ nêm muối hoặc có khi xài thêm ít đường thôi và không xài bột ngọt, bột nêm nên sẽ không hợp với khẩu vị của mọi người, người không ăn chay quen sẽ không ăn được đồ ăn theo cách nêm này :)

      2.Người miền Tây thì sử dụng rất nhiều đường, cái gì cũng ngọt, còn người miền Trung thì ăn mặn, không ai nêm nếm giống nhau, người miền này không ăn được đồ ăn nêm nếm của miền khác v.v...nhớ có lần P cho người bạn miền Trung một ít mắm chay, bạn ấy nói rằng P làm gỏi mà hong cho giấm ăn kỳ quá, phải thêm chút giấm cho nó chua ăn mới ngon :), P mới nói: P làm món mắm chứ hong phải món gỏi, nếu bạn thích thì cứ cho giấm vào :) Từ đó P mới hiểu ra rằng không có người nấu giỏi hay nấu dở, không có món ngon, món dở mà chỉ người nào nêm đúng và hợp với khẩu vị của miền mình thì người đó nấu ăn ngon và món đó ăn ngon :)
      P không phải là một đầu bếp chuyên nghiệp, không có đủ dụng cụ đo lường, nhà có gì xài đó nên cho dù có post cân lượng cụ thể cũng hong thể chính xác được, chỉ mang tính tượng trưng và mình lấy cái cân lượng đó làm cái móc cho mình gia giảm cân lượng trong nấu ăn thôi.

      Ví dụ: nếu chỉ nói 1 mỗng canh nước tương không thì chưa chính xác, mà phải nó luôn là nước tương hiệu gì? Độ mặn bao nhiêu? và v.v...Bởi vì mỗi người xài những nhãn hiệu không giống nhau và muối, đường, nước tương cũng có độ mặn, ngọt khác nhau. Mình không thể bảo người ta xài đúng hiệu như mình được :)

      Nếu nấu ăn quen rồi thì nhắm chừng và bóc gia vị thảy vào là vừa ăn luôn khỏi thử lại, đó gọi là nêm nếm. Còn chưa quen thì cho từ từ mỗi thứ một ít vào và nếm thử đến khi nào vừa khẩu vị của mình là được.

      Ví dụ: một phần muối, một phần hay 2 phần đường cho món xào tùy theo khẩu vị, nếu có xài bột ngọt thì nêm ít muối lại v.v....Phần lớn P chỉ xài muối cho món xào và món canh, P lấy chất ngọt từ rau củ

      Cho nên tùy theo khẩu vị của than lan và bạn thích nêm gia vị gì vào món ăn thì cứ nêm và nếm thử xem có vừa với khẩu vị của mình là được. Nấu riết rồi bạn sẽ có kinh nghiệm và tìm ra được một cân lượng hợp với khẩu vị của bạn :)
      Nếu bạn mà nấu theo cân lượng của P thì chỉ có đóng gói và gởi qua cho P ăn thôi vì không hợp với khẩu vị của ai hết á kakak... :)

      Chúc than lan luôn an lạc và nấu được nhiều món ngon
      GP

      Delete
  2. cam on chi P...da take time and sent cho em het nhung bi quyet...
    em dong y 110% voi cPhuong...em se lam theo cach nay...
    em hoi vi em thay sao di tiem an ngon, ve nha nau thi that la chinh em cung an ko noi,heehhe...
    thoi hom nao moi chi wa CA dai chi an tiem, cho ko dong goi wa chi..kaakkaka
    also cam on chi da posted len nhung bai giang cua quy thay, and all good infomations...cam on chi...
    have a wonderful ngay dau tuan chi nha...

    ReplyDelete
  3. Cám ơn Than lan đã mời :)
    Có dịp nhất định P sẽ qua Cali :):):)

    ReplyDelete