Monday, October 8, 2012

Cơm gạo lức đậu đỏ-muối mè

Com gao luc dau do1.Nấu cơm bằng nồi thường (không được nấu bằng nồi cơm điện vì điện sẽ làm tiêu hủy đến 50% các chất dinh dưỡng trong gạo, có khi bận P cũng nấu bằng nồi cơm điện hihi…):

Nấu đậu trước: luộc sơ đậu rồi mới bỏ vô nồi nấu với lượng nước gấp đôi đậu khoảng 1 tiếng đồng hồ trong nồi thường cho đậu hơi mềm. (Nếu không ăn đậu thì bỏ qua giai đoạn này)

Múc 2 cup nước đậu và 1/2 cup đậu cho vào nồi khác nấu sôi, đổ 1 cup gạo và 1/4 muỗng cà phê muối hầm (muối hầm là muối biển hột đem rang cho hết nổ rồi lượt lấy phần vụn nhuyễn để ăn, không được dùng muối iốt và muối bọt, muối đã chế biến) vô khuấy đều. Đậy nắp, nấu cho sôi bùng lên rồi tắt lửa. Nhắc nồi xuống vẫn đậy nắp để 15 phút. Sau đó nhắc nồi lên bếp, nấu tiếp lửa nhỏ cho đến khi chín. (xem thêm các cách nấu khác ở trang 26-29 Sổ tay Dưỡng Sinh Oshawa để chọn cách nấu mình thích)Gao luc

P thường mua gạo hiệu này, chợ Á hay Hàn đều có bán, gần đây có tin là gạo ở Mỹ bị nhiễm Arsenic, nhất là gạo lức vì còn lớp trấu bọc ở ngoài nên còn bám arsenic nhiều, còn gạo trắng thì ít hơn vì đã bỏ sạch lớp trấu ở ngoài. Vì thế làm cho những ai ăn gạo lức hoang mang, ăn thứ gì cũng độc hại…bây giờ lại đến gạo nữa rồi, mà người châu Á mình thì gạo là thực phẩm chính, không ăn gạo thì ăn cái gì bây giờ :( P vẫn ăn Gạo lức bình thường, cho dù là gạo của Mỹ hay của châu Á chỉ cần vo gạo cho thiệt sạch là ổn vì mình ăn với muối hầm nên yên tâm hơn nhiều… :)

2.Rang mè:

Mè trắng (mè đen thì có sạn nhiều lắm nên phải đổ vô thau để sạn lắng xuống đáy thau, mè nổi lên trên, nên lấy lược vớt mè lên để cho ráo nước) mua về đổ vào đồ lược, nhúng lược vô thau nước đầy, đảo đều cho mè sạch bụi, lấy lược mè kê lên miệng tô hay thau gì cũng được để nước nhiễu ra hết, lâu lâu lại xốc dưới đáy lên để mè khô đều, sau đó cho mè vô chảo rang, khi chảo nóng vặn lửa nhỏ xuống rang từ từ khoảng 30-45 phút hay khi thấy mè vàng và thơm thì đổ ra tô, lấy khăn đậy miệng tô lại, lấy nắp đậy lên tiếp cho mè chín đến bên trong, khi mè thiệt nguội mới đem mè bỏ vô cối nghiền cho hơi dập rồi cho muối hầm vào (xem liều lượng pha muối tại đây), nghiền tiếp cho muối dính vào mè sao cho đều rồi cho vô hủ ăn trong vòng 4 ngày nếu trị bệnh (để lâu hơn bị oxi hóa mất tác dụng, vì cứ mỗi lần mở nắp là mỗi lần mè bị oxi hóa), sau 4 ngày ăn không hết phải bỏ đi, làm muối mè mới… do đó canh sao cho đủ ăn thôi. Còn nếu bận thì sao? cứ chia đủ 4 ngày ăn trong từng hủ nhỏ, cứ một hủ ăn 4 ngày là hết…Mè rang đúng cách khi trộn với gạo lức rất là thơm, chỉ ngửi mùi thôi cũng muốn ăn cơm mà không sợ đến bữa ăn, còn rang chưa tới thì sợ đến bữa nhai cơm lắm :)Me rang

3.Ăn cơm:

Múc 1 chén cơm (múc bằng cách xắn cơm từ trên xuống dưới, không nên xới cơm cho đều rồi mới múc, làm như vậy cơm sẽ mất quân bình về âm dương, mà ông bà ta thường hay la: bộ mày ăn cơm hớt hả?) chang 4 muỗng cà phê muối mè, trộn đều, múc 1 muỗng cà phê cơm nhai chậm rãi và từ từ cho đến khi ra nước thiệt ngọt rồi mới nuốt một lần một, không nên vừa nhai vừa nuốt nước sẽ khiến rất là khát nước sau khi ăn cơm, nên càng ăn kết quả mong muốn sẽ bị hạn chế bớt. Nếu ăn đúng chỉ cần 1 chén cơm là no gần cả ngày mà không mệt :)

Các bạn có thể ăn cơm đậu đỏ kèm với món rau luộc chấm tương Tamari hay Tekka. Món ăn tuy đơn giản nhưng rất đầy đủ chất :)

G.Phượng

10 comments:

  1. Time to ăn gạo lức , muối mè rồi hả P ? Hổm rày CN bị bệnh cảm cúm qúa trời , nằm vùi 2 tuần lễ , mệt gần chết , ăn cho hết đồ cũ rồi bắt đầu ăn gạo lức :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuần trước chuẩn bị đổi thời tiết tự nhiên trong người hơi mệt, muốn ngã bệnh nên P và OX đã bắt đầu ăn rồi chị 3 :) có khi ăn không có khi cho đậu vào nữa :)
      Lúc trước, OX của P đâu có ăn được, nhưng lúc này thấy được tác dụng của Gạo lức nên nhiều khi P hỏng siêng nấu OX cũng nhắc P nấu cho ăn nữa :)

      Delete
  2. Nhìn món cơm này nhớ kỳ đó đi Chùa , có Thầy kia cứ theo năn nỉ Phật tử ăn hộ Thầy món cơm này , Thầy năn nỉ miết mà khg ai chịu ăn , CN mới múc ăn thử chút , vậy mà ngon ghê ...hihi....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trùi bát cơm thần dược...ăn vào khoẻ, đẹp, hết bệnh và yêu đời :) P mà có ở đó chắc chắn là P ăn dùm Thầy rồi :) hiếm có chùa nào mà có Thầy nấu gạo lức cho ăn

      Delete
  3. Chào cô,

    Con nghe noi muon an gao luc dung cach thi phai ngam gao trong nuoc 22gio truoc roi moi nau. Nhu vay mâm gao se no ra thi se tot cho suc khoe va nguoi Nhat ho an nhu vay. Con cung rat thay la ve viec nay. Cô co bao gio nghe viec nay chua? Va co that vay khong?

    Cam on cô,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Xuân Anh,

      Theo P biết thì rau ngâm trong nước lâu các vitamin sẽ bị tan ra trong nước làm mất nhiều chất dinh dưỡng? P cũng có đọc một số thông tin thấy đề cập đến ngâm gạo trước khi nấu, P thì chưa bao giờ ngâm gạo trước khi nấu cả, gạo nấu ra vẫn mềm và ngọt. P chỉ nghe theo băng giảng và hướng dẫn của Thầy rồi làm theo, có băng giảng Thầy có đề cập đến không cần phải ngâm trước khi nấu.

      Nói chung mỗi lĩnh vực có cách nhìn nhận khác nhau, nên mình thích làm theo cách nào thì tùy ở nơi mình chứ không có cách nào là tốt hay cách nào là không tốt cả

      Delete
    2. Chị P...mùa đông em nấu nồi cơm lức ăn sáng chiều..trời lạnh..e ko sử dụng microwave..chị có cách nào giữ cho nồi cơm luôn nóng

      Delete
    3. Nếu nấu bằng nồi thường khi chín cho vào bình thủy loại nhỏ (không phải loại đựng nước như ở Việt Nam), miệng bình lớn hơn một chút có bán tại chợ Hàn khoảng $20/cái. P thấy chị bạn nấu rồi múc vô đó ém chặt lại khi ăn lấy muỗng khều ra...hơi cực một chút nhưng cơm nóng.

      Còn không nữa cho cơm nguội vào nồi thường, khoét cái lỗ ở chín giữa nồi, cho ít nước vô, vặn bếp lên nấu, khi sôi mới khuấy cho đều để nước khô, tắt bếp, đậy nắp lại, khoảng 15 phút là có cơm nóng ăn

      Còn nấu bằng nồi cơm điện thì để warm thôi :)

      Delete
  4. Còn không nữa thì múc vô nồi cơm điện, cắm điện vô... để nút warm khoảng 1 tiếng là cơm nóng :)

    ReplyDelete
  5. Còn cách nữa là đem cơm nguội đi hấp :)

    ReplyDelete