Monday, June 4, 2012

Cách làm chanh muối lâu năm

 Chanh muoi
Chanh muối này đã 2 năm rưỡi
Chanh tươi thì rất âm, người uống nhiều nước chanh sẽ gây thiếu máu, nhưng nếu đem chanh đi muối thì lại có rất nhiều công dụng và rất tốt cho sức khỏe. Chanh phải được muối ít nhất là 3 năm trở lên mới có tác dụng. Chanh ở đâu cũng có, người ăn thực dưỡng nên làm cho mình một ít để dùng khi cần.

1.Cách làm chanh muối lâu năm:
Mua chanh tươi về để 3 ngày cho vỏ ngả màu vàng, không bỏ cuống chanh, rồi bỏ chanh và muối hột vô bao lắc (hay lăn trái chanh trên muối hột cho rút hết chất xanh vào trong muối) cho đến khi thấy muối xanh là được, rửa sạch chanh rồi bỏ vô nước muối mặn ngâm 3 ngày rồi vớt ra rửa sạch, lấy 1 hủ bằng sành hay thủy tinh, bỏ 1 lớp chanh 1 lớp muối, cứ làm như vậy cho đầy hủ, và lớp trên cùng phải là muối, khi muối bão hòa (nghĩa là muối sẽ không tan được nữa) thì chanh muối không bao giờ bị hư mốc, nếu muối mà tan nhanh là chưa đủ muối, phải cho thêm muối vào, rồi đem ủ 3 năm, không cần cho nước vào, tự động ra nước. Nước ra nhiều lắm là tới cỡ 2/3 hủ thôi, không thể nào ngập hết chanh được vì khi xếp vào hủ, giữa các trái chanh có khoảng cách lỗ, nên ngâm vài tháng thì mình đảo trên xuống dưới và ngược lại, nhưng phải rửa tay và thau đựng cho sạch đừng để dính dầu sẽ bị hư, chỉ có cắt chanh ra làm 4 phần bằng nhau khi xếp vào hủ thì chanh mới ướt đều, khỏi cần phải đảo ngược lại…Để bảo quản chanh muối P cho miếng vải sạch (thay vì dùng rơm) đậy trên nắp miệng rồi lấy bịch ni lông đậy lại, cột cho thật chặt để hút ẩm. Cái nắp của hủ này bằng kim loại, lúc P làm cải chua quên lấy bịch ni lông lót rồi mới đậy nắp lại nên đã bị sét rồi do muối mặn. Chanh càng lâu năm nước càng đặc lại và chanh sẽ đổi màu (màu đen thui nếu được khoảng 10 năm, nhưng chắc chưa đến thời gian đó hũ chanh này đã hết sạch…) khi cắt trái chanh muối ra, nước trong chanh tươm ra, kẽo như mật ong và chanh ăn rất mềm và thơm ngon

2.Công dụng: là 1 món trị bệnh đường ruột mãn tín lâu năm và tiêu thực.
  • Ăn cảm thấy no hơi đầy bụng, ăn không tiêu thì ngậm 1 miếng chanh muối lâu năm (ngậm 1 lúc rồi nuốt) hoặc dầm với nước nóng để uống.
  • Để trị đàm: ngậm chanh muối or dầm với nước nóng uống để tiêu đờm. Trước khi đi ngủ ngậm 1/8 trái chanh muối, nuốt từ từ đến hết chanh muối rồi ngủ, không được uống nước vì sẽ làm trôi thuốc.
  • Đối với bệnh đường ruột mãn tính, ngậm 1 miếng vào buổi sáng rồi nuốt or dầm với nước nóng uống.
  • Trường hợp ăn dưỡng sinh đi dự tiệc, ngậm 1 miếng trước khi ăn sẽ không bị trúng, sau khi ăn nếu bị đàm thì ngậm thêm 1 cục nữa, tốt cho bao tử và đường ruột.
  • Còn khử âm trong máu, trị bệnh cảm...
Nội dung được trích từ băng giảng thực dưỡng-Thầy Tuệ Hải

3 comments:

  1. Địa chỉ chùa của Thầy:

    CHÙA LONG HƯƠNG
    Xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai
    Điện thoại: 061 352 1404. Di động: 0913 819 175
    Email: tykheo.thichtuehai@yahoo.com

    ReplyDelete
  2. Chào chị chanh muồi có bán ở mĩ ko...nếu có tiếng anh là gì

    ReplyDelete
  3. Vào chợ Á châu bán đầy luôn :) chanh ở Mỹ dễ kiếm và dễ làm...Tại sao mình không tự tay làm cho mình một hủ để coi nhà, mình tự làm không có cho hóa chất thì chanh mới tốt (thơm, ngon, mềm, nước tươm ra như mật) và có tác dụng chữa bệnh. VH xem chanh mua với chanh tự làm thì có sự khác nhau nhiều lắm :)

    ReplyDelete