Saturday, May 26, 2012

Tekka

 Tekka
Món Tekka
Món ăn này rất bổ dưỡng, không có đường, vị ngon ngọt tự nhiên từ rau củ. Ăn cháo bổ dưỡng với món này dùng thay sữa cho trẻ em và người lớn tuổi, đặc biệt cho những người để phục hồi sức khỏe sau khi bệnh hay trước khi ăn rộng theo thực dưỡng. Món này ngon lắm các bạn, ăn một lần là ghiền, rất là dễ ăn, chỉ hơi mất chút thời gian khuấy thôi. Mỗi lần có thời gian là P lại làm món này ăn. Kỳ này P làm khoảng 1/3 công thức dưới đây:

1.Nguyên liệu:

  • 3 kg cà rốt.
  • 2 kg củ sen.
  • 1 kg củ cải trắng.
  • 2 kg củ ngưu báng.
nguu bang
Củ ngưu báng cắt đôi
  • 2 lít dầu mè.
Dau me
Dầu mè
  • 2 kg tương Miso.
Tuong Miso
Tương Miso
  • 300 gram gừng.
2.Cách làm:
Những củ trên để nguyên vỏ, rửa sạch, ngâm nước muối 10 phút, vớt ra để cho ráo, cắt mỏng mỗi thứ riêng từng nhóm, xay sinh tố cho nhuyễn mỗi thứ. Sau đó trộn chung vào chảo (P dùng nồi) để lên bếp, nhớ để lửa nhỏ. Khuấy đều tay khoảng 6h đồng hồ cho khô hỗn hợp này. Sau đó cho tương Miso và dầu mè vào, khuấy đều và tan ra, khi thấy vừa sôi lụp bụp thì tắt lửa (phải chú ý công đoạn này, không thôi sẽ bị đắng), đậy nắp nồi, sau khi thật nguội mới đựng vào keo nhỏ ép cho thật chặt để dầu nổi lên mặt khoảng 2 phân thì mới để lâu được.(Theo sổ tay dưỡng sinh Ohsawa @ chualonghuongtthai.com.vn)

P chia sẽ thêm phần xay các loại củ:

Cách 1 (không có máy Food processor): Các củ này xay khô rất khó, P cho 1/2 cối xay sinh tố nước rồi cho củ vào xay cho nhuyễn, lấy sẵn 1 tô lớn và 1 cái lượt để trên miệng tô, khi củ đã xay nhuyễn đổ hết hỗn hợp này vô cái lượt, nước sẽ chạy xuống tô, còn xác nằm trên lượt, đổ hết xác này vào nồi 8 quarts, đổ nước trong tô vào cối xay tiếp, cứ lặp lại như vậy cho đến xay hết các loại củ, 2 kỳ trước cứ mỗi lần xay là mỗi lần cho nước mới vào nên mất từ 8-12 tiếng nồi Tekka mới khô được, bây giờ thì P chỉ mất có 3 tiếng đồng hồ là nồi Tekka đã khô rồi hihi....

Cách 2 (có máy Food proceesor loại không mạnh lắm): Cho gừng, củ cải trắng vào Food processor xay cho nhuyễn trước vì các củ này tự ra nước cốt khi xay, sau đó mới đổ vô cái lượt được đặt trên tô để nước cốt chảy xuống dưới tô, xác thì cho vào nồi, sau đó lấy nước cốt này đổ vào máy xay sinh tố để xay các loại củ còn lại như cách 1, làm như vậy sẽ lẹ hơn. Còn nếu có Food processor loại cực mạnh thì bạn dùng máy này xay hết tất cả các loại củ.

Mục đích của các cách trên là để hạn chế tối đa lượng nước để cho thời gian khoấy của món này được lẹ hơn mà thôi.

Tekka dùng để ăn với cháo bổ dưỡng, nêm canh, súp, trét bánh mì ăn hay làm nước chắm rau luộc rất ngon.

Ở Việt Nam ta có thể tìm mua củ ngưu báng và tương Miso tại các tiệm bán thực phẩm dưỡng sinh

G.Phượng