Thursday, May 2, 2013

Bánh nậm chay



PHẦN NHÂN:
Nhân
1.Nguyên liệu: cho 1 tô lớn nhân đầy nóc
  • 1 tô nấm đông cô rang (hay mộc nhĩ xắt sợi), cho vào máy food processor xay nhỏ hay tùy ý
  • 2 củ sắn lớn, lột vỏ, bào sợi mỏng, rửa sạch (cho bớt độc), vắt cho khô nước, cho vô food processor xay nhỏ thì khi nhân làm ra sẽ quyễn lại với nhau mà không rời rạc (nếu bạn có đồ bào lưỡi nhỏ thì tiện và nhanh hơn, không cần phải cho vào food processor)
  • 1 tô đạm chay rang (hay đậu hũ chiên xắt sợi nhỏ) cho vô food processor xay nhỏ
  • 2-3 củ cà rốt lớn, bào sợi mỏng, cho vô food processor xay nhỏ hay để sợi cũng được
  • Gia vị: muối, đường, nước tương, dầu hào chay và tiêu.
2.Thực hiện:
Xào sơ cà rốt với ít muối cho thơm, đổ ra tô
Bắt chảo lên, cho chút dầu chờ nóng, cho sắn vào xào 1 phút cho đều, nêm muối, nước tương, dầu hào, đường xào cho thấm, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, xào cho khô. Sau đó đổ cà rốt, nấm, đạm chay vào, trộn đều, cho 1 muỗng cà phê đầy tiêu vào đảo cho đều rồi múc ra tô


PHẦN BỘT:
1.Nguyên liệu: (cho khoảng 10 cái bánh)
  • 1 cup bột gạo
  • 2.5 cup nước
  • 1 nồi cỡ 2 lít
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 1/4 muỗng cà phê muối
  • Lá chuối để gói (P chỉ còn lá chuối vụn nên dài ngắn gì cũng tận dụng hết, không có cỡ)
2.Thực hiện:
Cho hết tất cả các nguyên liệu trên vào nồi hòa cho tan đều, bắt lên bếp khuấy liên tục cho đến khi thấy bột bắt đầu sánh lại thì vừa tắt bếp vừa khuấy thêm vài vòng nữa cho bột đặc đều như hình dưới đây:
Bột bánh nậm
Thoa dầu lên lá chuối, múc một muỗng canh bột để lên lá chuối, thoa dầu vô tay (vì bột rất dính), lấy tay trải bột mỏng ra theo hình dạng mình muốn gói (theo kiểu bánh tét, kiểu bánh bột lọc v.v…), cho nhân vào giữa gói lại đem hấp 10-15 phút, chờ bánh nguội ăn ngon hơn, có thể ăn không hay ăn với nước chấm chay đều ngon.
Gói bánh nậm  Gói kiểu bánh bột lọc
Bánh nậm 3
Gói kiểu bánh tét
G.Phượng








2 comments:

  1. Sao giống bánh giò của người Bắc quá hả GP? Ali chỉ biết ăn (rất rành và rất giỏi hihihihi), người bạn Bắc cho ăn bánh giò mặn, nhân thịt bầm nhuyễn, hành tỏi nấm mèo ... bánh chấm với nước mắm nhĩ + ớt hiểm (ouch!). Hỏi ra bột bánh giống y như bánh nậm của GP.... ?!?!

    GP gói hay quá! GP có biết gói bánh tét hông? Ali mê bánh tét bánh chưng bánh ú ... nhưng mù tịt ... (ăn thì sáng mắt lắm Hihihihi). Bánh gì gói bằng lá chuối là Ali thích tại lá chuối thơm, sạch, natural, healthy, bánh có màu xanh đẹp ...

    (nấm mèo tại nó giống lỗ tai con mèo. Người ta gọi nó là mộc nhĩ tại vì nó mọc trên cây (mộc nhĩ = lỗ tai cây). Mình gọi làm sao cho đúng hả GP? Hihihihihi)

    ReplyDelete
  2. Con gái P thích mấy món Việt lắm, bữa đó hết lá chuối rồi chỉ gói được có chừng đó bột à, không đủ ăn :O(

    Ali ơi làm chi cho mệt, cực lắm :O(

    Lúc P chưa có viết blog có làm qua một lần :O)

    Ui trời, bây giờ nói đến gói bánh tét là P xách dép chạy :O):O):O)

    Ở Mỹ không có đủ phương tiện nấu, mùa Đông nấu trong nhà mấy tiếng đồng hồ nước nó đóng đầy nhà như mưa, vì trời lạnh đâu có mở cửa được phải mở heat, còn trời nóng cũng không mở được vì mở máy lạnh (nếu nấu bánh mùa này thì nhà biến thành sa mạc mất) cho nên cả 2 mùa làm đều tốn Gas, tốn điện. Thôi thì mua cho tiện, ăn không bao nhiêu làm chi cho cực (OX thấy P làm là ca câu này à), ở các chùa có gói bán cũng ngon lắm...

    Nấm mèo (hình dạng, dễ hình dung ra), mộc nhĩ (nguồn gốc) gọi cách nào cũng đúng hết á :O)

    ReplyDelete