Monday, July 2, 2012

Bánh dày nhân đậu

Banh day
Đây là một món ăn ở miền Bắc nhân trong ngọt, ngoài hơi có vị mặn. Lần đầu tiên P ăn bánh dày kiểu này. P thấy nó ngon hơn bánh dày kẹp chả. P mới học làm theo cách này, mến chia sẽ cùng các bạn gần xa. Bánh gồm 2 phần:
PHẦN NHÂN:
1 Nguyên liệu:
  • 1 bịch đậu xanh đã sạch vỏ 12 oz ( =340g)
  • 1 gói bột vani (có thể thay bằng tiêu nếu thích).
  • 4 muỗng canh nước cốt dừa (có thể thay bằng hành lá băm nhuyễn nếu thích)
  • 5 muỗng canh đường, với P thì vừa ăn lắm rồi, nếu thích ngọt hơn thì thêm đường.
  • Khoảng 1 muỗng cà phê muối.

P dùng thìa inox, hơi cạn, hình như cái muỗng canh P dùng cân lượng không giống như muỗng canh bằng sành loại sâu cho mấy, nên các bạn nấu nướng nhớ nếm thử xem có vừa ăn chưa? P nêm nếm sao P đăng như vậy, rất là vừa ăn rồi, nếu các bạn mà nêm ra xê xích chút đỉnh không như P ghi là do cái muỗng đó nha!
2.Thực hiện:
Đậu xanh P ngâm khoảng 1 tiếng, rửa sạch cho vô nồi nấu (có thể đem hấp) với nước ngập khoảng gần 1 lóng tay cái, không đậy nắp, khi sôi vặn lửa xuống vừa, khi đậu đã nở và chín, khoấy đều đậu cho nước bay hơi hết sao cho đậu thật khô. Sau khi đậu chín, khuyếch đậu cho thật nhuyễn, chia đậu làm 3 phần:
a.Lấy 2 phần đậu cho vào chảo không dính, đổ nước cốt dừa, đường, 1 muỗng cà phê muối, vani vào trộn đều trên lửa nhỏ, khi thấy đậu bắt đầu quyển lại với nhau thì tắt bếp, chờ hơi nguội rồi vò viên cỡ 3 cm/1viên, được 14 viên.
b.Phần đậu còn lại nếm xem có hơi mằn mặn không? Nếu chưa thì nêm thêm chút muối vào trộn đều rồi để sang một bên, không đậy lại sao cho đậu khô hơn để lăn bánh. dau xanh

PHẦN BỘT:
1 Nguyên liệu:

  • 2 cup hơi đầy bột nếp.
  • 3/4 cup nước lã.
2.Thực hiện:
Lấy cái thau, cho hỗn hợp nếp và nước vô trộn với nhau và nhồi cho thiệt mịn, cứ nhồi trước đã nếu khô thì cứ cho nước từ từ vào, mỗi lần chừng 1 muỗng cà phê thôi, nhiều khi mình nhìn thấy thiếu nước nhưng khi đổ nước nhiều vào bột nếp sẽ dễ bị nhão lắm, không nắn bánh được. Sau khi bột đã mịn chia bột làm 14 phần.
Rồi bắt đầu làm bánh, nắn y như chè trôi nước, bạn nào cũng rành rồi hen…
Trong khi nắn bánh, bắt nồi nước lên bếp nấu sôi, nắn được cái nào thả cái đó vào nồi nước sôi, khi bánh chín sẽ nổi lên, lấy cái vợt vớt bánh lên thả vào dĩa đậu trên, để lăn sao cho đậu bám đều vào bánh, rồi cho bánh ra dĩa hay khay gì đó thì bánh sẽ không dính với nhau. Thế là xong rồi đấy, bắt đầu nhâm nhi thôi :).
Ăn thử một cái xem…umh…bên trong ngọt, ngoài hơi mặn, mềm dẻo của nếp, tất cả quyển lại với nhau tạo nên một hương vị lạ mà ngon…Các bạn có thể lăn trên dĩa dừa não nhuyễn, nhưng bạn nào không thích béo chắc sẽ không thấy ngon, trong đó có P nè hehe…
Thật là độc đáo, cùng một công thức nếp có thể cho ra nhiều loại bánh có hương vị khác nhau:
  • Nếu vớt bánh lên thả vô nồi nước đường, gừng thì thành chè trôi nước, ăn với nước cốt dừa.
  • Nếu đem đi chiên thì thành bánh cam, bánh cam nhìn thấy đơn giản chứ nhưng khi làm không giản đơn chút nào, P đem một phần đem chiên, ngon thì thiệt là ngon, P thích ăn vỏ bánh mỏng, nhưng hỡi ôi nó lủng lỗ, các bạn biết sao hong? do P nắn bột bằng tay, có chỗ dày chỗ mỏng nên khi chiên ở nhiệt độ cao, bánh phồng ra, chỗ nào mà mỏng là bị lủng lỗ kakaka…Mấy việc tuy nhỏ nhặt nhưng ít để ý, nếu chưa từng làm qua thì sẽ dễ vấp phải, lần đầu tiên P mới đụng vô món này hehe…Món này phải chiên lửa vừa thôi và đảo thường xuyên, nếu không mè bị khét mà bánh thì không chín đều…có bạn làm bánh không phồng nữa đó…dưới đây là bánh thành phẩm của P đây hihi…các bạn xem P làm xấu cỡ nào?

 Banh cam

  • Nếu đem hấp thì thành bánh ít trần, có thể ăn không, ăn với nước mắm chay hay ăn với nước cốt dừa.
  • Nếu lăn đậu thì thành bánh dày nhân đậu.
  • Hoặc vò nếp thành viên, lấy tay ép nếp hơi dẹp xuống, thả vào nồi nước sôi luộc, khi nếp chín vớt vô thau inox, lấy gỗ xới cơm tán cho tất cả các miếng nếp này quyển lại với nhau thành một khối, lấy dầu thoa trên mặt nếp để không bị khô nếu chưa nắn bánh liền. Khi nắn bánh thoa chút bột áo hay dầu ăn vào tay rồi kéo lấy cục bột như kéo kẹo kéo vậy á, rồi nắn y như chè trôi nước vậy, cách làm này thường làm nhân bằng đậu phộng giã nhuyễn trộn với đường cát hay là nhân mè đen hay nhân dừa, sau đó lăn bánh qua lớp bột áo để bánh khỏi dính với nhau, cũng có thể lăn qua dừa sợi nhuyễn, khi nắn bánh xong là ăn được rồi vì nếp đã chín. Đây là món bánh của người Hoa, rất hay làm vào những ngày vía của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát và bày bán rất nhiều ở các tiệm bánh Chinese...
Trong 5 loại này thì P thích món bánh dày, hương vị lạ lắm, dễ làm, dễ ăn, có nắn cẩu thả cũng không sao kakak…rất lý tưởng cho các buổi tiệc…Món này thì chiên không ngon bằng, Khi P làm bánh dày vừa xong là ăn hết trơn, còn bánh cam ế ơi là ế…
Hy vọng các bạn làm được món này thành công :)
G.Phượng

No comments:

Post a Comment