Monday, June 11, 2012

Củ cải trắng muối

Cucaitrangmuoi
Cách làm: 
Rải 1 lớp củ cải (P nghĩ chắc này là làm nguyên củ) 1 lớp muối để sáng hôm sau muối tan hết rồi vớt củ cải đem phơi nắng rồi chiều lấy vô, phơi liên tục 7 ngày nếu nắng gắt, bình thường thì phơi 9 ngày là nhiều, sau đó bỏ vô bọc nilon dày cột cho kỹ lại, đúng 1,5 tháng dỡ ra, sau khi dỡ ra rồi đem phơi 1 ngày nắng để cho củ cải khô không bị mụt, rồi đế lớp muối 1 lớp củ cải ém chặt vô hủ để ủ 3 năm (theo thực dưỡng-Thầy Tuệ Hải)

Đây là củ cải trắng P làm loại mặn hơi ngọt, không phải để lâu năm, củ cải trắng rửa sạch, xắt như trong hình hay tùy ý xong rồi P để vô thau cho muối vào xốc cho đều ( chắc là nhiều muối, P không có cân lượng, lần trước làm có mấy miếng thử phơi ngoài ruồi bu quá chừng, bị hơi khô) củ cải tự ra nước và teo lại, ra đến khi nào hết nước ra thì thôi, sau đó P đổ vô cái rổ để trên cái thau cho nước chạy xuống hết cho ráo, rồi cho muối, đường vào (P làm mặn nhiều ngọt ít) nêm theo khẩu vị của mình là được :) trộn đều để ở đó cho nó nhiễu hết nước cho ráo rồi bỏ vào bếp phơi, vì phơi bằng bếp P mới làm không giống Thầy hướng dẫn, vặn bếp cho nóng như nắng nóng vậy rồi phơi, không phơi đêm, chỉ phơi ngày khoảng 1-2 ngày thì ráo nước hoặc khi thấy dốt dốt mà ráo nước không còn ướt khi rờ tay vào là được, đừng để bị khô mà cũng đừng để còn bị ướt, cái này phải phơi đủ nắng nó mới vàng và giòn rụm, của P làm không được giòn cho mấy, xong rồi cho vô bịch ziploc ém cho thật chặt đừng để có hơi, nếu mà chưa vừa ăn thì cho thêm muối vào trộn đều rồi mới cho vào bịch, cái này không bít được một tháng chưa P quên để ý vì làm có đường nêm hơi bị lạc nên có một miếng bị mốc nên P cho thêm muối vào trộn đều rồi cho vào tủ lạnh. Làm không mặn là không để lâu được. Túm lại, làm món này phải có nắng phơi mới thành công theo ý muốn nhưng mà ruồi nhiều quá, nó hảo món này lắm…phơi bằng Gas thì trả tiền ga mệt nghỉ :)Bitcucaimuoi

MÓN KALA THẦU 
Củ cải muối 3 năm xắt nhỏ sởi bỏ vào tương TAMARI ngăm ( tương dưỡng sinh nhe, còn tương ngoài không bít có bị hư không).
Công dụng:

  • Rất tốt cho bệnh đường ruột và bệnh lâu ngày.
  • Củ cải muối để lâu ngày nếu trong người cảm thấy khó chịu thì cắn 1 khúc ngậm sẽ dương hóa cơ thể lên.
  • Ăn vào buổi sáng với cháo gạo lứt nếu bị cảm sẽ giải trừ cảm rất nhanh.
  • Củ cải muối là 1 bài thuốc trị bệnh đường ruột mãn tính.
Tất cả những thứ mà đem muối ít nhất phải được 3 tháng rồi mới ăn, không nên ăn sớm vì rất âm. Ví dụ như chanh muối, củ cải muối v.v...(đồ ăn dưỡng sinh là không có đường). Còn nếu dùng để trị bệnh thì phải được muối từ 3 năm trở lên.
G.Phượng

2 comments:

  1. bạn ơi tương Tamari là tương gì?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tương Tamari là nước tương (đậu nành) dưỡng sinh, gây meo và ủ 3 năm, màu đen thui, để chữa bệnh theo phương pháp dưỡng sinh (gạo lức muối mè), có bán tại các trung tâm thực phẩm dưỡng sinh, các siêu thị Mỹ đều có bán Tamari soy sauce, hiệu kikkoman v.v...nhưng không phải là tương dưỡng sinh, chỉ để làm gia vị nấu ăn

      Delete