Monday, June 25, 2012

Bí đỏ kho phổ tai đậu đỏ

Đây là một món ăn thực dưỡng, không đường, không bột ngọt, rất bổ dưỡng :)
 
Bi do kho
Bí kho chưa nêm Tekka hay Miso
1.Nguyên liệu:
Cho 1 người ăn/1 ngày (trích từ thực dưỡng-Thầy Tuệ Hải @ chualonghuongtthai.com.vn):
  • 1 nắm đậu đỏ, luộc sơ, chắt bỏ nước.
  • 5 g phổ tai (một người chỉ được ăn từ 5-10 g phổ tai (rong biển) trong 1 ngày, tức là 100g phổ tai chia làm 10 hoặc 20 phần), P dùng rong biển khô, ngắt một khúc cỡ ngón tay cái, ngâm mềm, rửa sạch, xắt sợi hay tùy ý.
  • 200 g bí đỏ, xắt cục.
  • Dầu ăn, muối, tương Miso.
2.Cách nấu:
Đậu đỏ sau khi đã luộc sơ, P cho vào nồi đất nấu với rong biển khoảng 60 phút hay khi đậu mềm là được.
Thường thì khi tắt bếp nên để đậu trong nồi đậy nắp lại từ 30 phút trở lên thì đậu mới mềm ngon. Nhưng nếu dùng đậu để nấu tiếp món khác thì không cần.

Nồi hỗn hợp đậu này P nấu 1 cup đậu với 1.5 tô nước. P nấu nhiều để làm món khác nữa. Nếu nêm đường phèn thì thành chè đậu đỏ rong biển, nêm muối thì thành canh, còn không nêm muối để dành nấu món bí đỏ kho và để nấu cơm lức, rất bổ.

Dau do rong bien  Đậu đỏ và rong biển

Khi đậu mềm, bắt chảo lên bếp cho chút dầu vào, chờ nóng, đổ bí đỏ vào xào đến khi chảo khô thì cho lượng muối vừa đủ vào (P nhắm chừng thôi, nấu nhiều lần rồi sẽ có kinh kiệm là cho bao nhiêu), xào cho muối rút tinh chất ngọt từ bí tươm ra ướt chảo (nếu không thì rưới chút nướt đậu đỏ vào) rồi đổ hỗn hợp đậu đỏ rong biển (P múc 1/2 chén đậu và 2/3 chén nước đậu đỏ ở nồi trên) vào nấu với lửa nhỏ khoảng 10 phút là bí chín, đánh một ít tương miso rưới lên (coi chừng bị mặn vì đã nêm muối khi xào) và cho vài giọt dầu mè vào trộn đều, tắt bếp cho ra dĩa, rất thơm ngon, phổ tai mềm rụt và không tanh mùi rong biển. P thì thích nêm Tekka hơn là tương Miso hay không nêm gì cũng vừa ăn lắm rồi, nước đậu và bí hoà quyển vào nhau thiệt ngọt, hương vị thiên nhiên.

Bí mà không xào cho vào nồi đậu nấu sẽ không thơm ngon và ngọt bằng.

Hoặc có thể cho nhiều chút nước đậu vào nấu thành món canh… 

Canh bi do pho tai 
Canh chưa nêm Miso và dầu mè, khi ăn hâm nóng lên rồi hãy nêm

Ăn chay trường mà không ăn gạo lức, bí đỏ và đậu đỏ sẽ thiếu chất…cần uống thuốc bổ não, bổ máu. Lúc trước P không thích ăn bí đỏ đâu, P nghe trong băng giảng “bao tử của mình là cái nghĩa địa chứa toàn xác chết á…” tự nhiên bây giờ P ăn được :) món bí đỏ nấu với đậu phộng rang, mashed pumkin ăn với bánh mì, cháo bổ dưỡng, canh bí với nấm và món này P thấy dễ ăn…

Công dụng: Bổ máu, bổ thần kinh và não. Người bị bệnh tiểu đường sau khi ăn số 7 xong, khi ăn rộng ra thì nên ăn món này thường xuyên để ổn định lượng đường trong cơ thể tránh bọc phát.
Ghi chú: 
Khi sử dụng đến đậu, buộc phải nấu sôi sơ, chắt bỏ nước đầu rồi mới đổ nước lại nấu. Đậu đỏ mà không nấu với phổ tai thì đậu đỏ không bổ, vì phổ tai là âm, đậu đỏ là dương, âm dương tương tác nhau nó kích hoạt, kích thích các tinh chất từ trong phân tử của đậu đỏ ra bên ngoài.Nếu nấu đậu đỏ mà không có phổ tai thì nó không phát huy hết tất cả những chất bổ dưỡng ra bên ngoài để cơ thể chúng ta hấp thu. Vì vậy nấu có đậu đỏ là phải có phổ tai. Khi dùng dầu mè và tương Miso nêm đồ ăn, dầm tương với ít nước cho tan, cho vào đảo đều là tắt bếp ngay, không thôi sẽ hết bổ. Nếu chưa ăn liền thì khoan hãy nêm (thực dưỡng-Thầy Tuệ Hải @ chualonghuongtthai.com.vn)

G.Phượng

11 comments:

  1. chi ui, cam on chi nhieu lam for sharing :-)

    ReplyDelete
  2. me em bi that lac cuon so duong sinh cua thay TH nen moi khoe voi me em bai cua chi.
    Chi ui, thay chi nhac nho ve ngũ tân (hành, hẹ, tỏi, nén, bô rô-leek) - so qua! em phai tap bo thoi, so lam chi ui!

    ReplyDelete
  3. P còn nghe Thầy nhắc đến củ riềng nữa, nếu mà cử ngũ tân cũng không nên ăn củ này :)

    ReplyDelete
  4. da dung roi chi! mung qua, de em noi cho me em biet.
    vay ha, cu rieng nua ha? cam on chi GP nha!

    ReplyDelete
  5. Chao Gia Phuong, minh co vzi thac mac ve bi do. Tai minh dang song o My. Bi do tuc Pumpkin, hay Acorn Squash, hay Butter Nut Squash theo thay Tue Hai ? P co biet su khac nhau cua bi do va bi ro nhu the nao? Hoac ai tham khao trang web nay biet xin chi dum. Cam on tat ca nhung su da duoc va dang chia se.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bí đỏ, bí rợ là một thôi, mỗi vùng gọi mỗi khác.Ví dụ: người Việt Nam nói từ cám ơn là "Cám ơn", Mỹ says: "Thank you", Chinese nói: "Xie xie" v.v...

      Delete
    2. Cam on Gia Phuong. Minh nau thu rat de ngon va bo duong.

      Delete