Sunday, June 10, 2012

Tự làm sữa gạo lức (Brown rice milk)

Sua gao
Ly sữa gạo có màu trắng hơn sữa đậu nành
Sữa gạo lức uống rất tốt cho sức khoẻ, mình chỉ thường biết đến sữa đậu nành, nhưng ít khi nghe nói đến sữa gạo lức, chỉ Walmart ở đường Aramingo (ở dãy hàng lạnh) và Whole food (ở dãy đồ hộp khô ‘Non dairy’) là có bán sữa này…
rice milk
Rice milk – Sữa gạo
Lúc trước P chưa có máy xay đậu nành, làm bằng máy xay sinh tố rất cực nên P ít khi làm. P mới mua máy làm sữa đậu nành hiệu Sunpentown nên bây giờ làm đỡ cực lắm. Máy này xài rất ngon, vừa làm được sữa đậu nành (giúp  mình loại bỏ được 90% xác nên vắt sữa rất nhanh), vừa xay gạo (P xay thử gạo để làm sữa gạo), vừa ép trái cây (P ép lấy nước cà rốt, cần…để lấy nước ép xào rau đậu mà không cần nêm đường, thật tuyệt vời) P đã xài thử hết cả 3 chức năng, không thể nào chê được…Bây giờ có máy rồi sẽ siêng làm sữa uống :)
Máy mua tại đây:
Bây giờ đang giảm giá từ $135.00/1 máy xuống còn $121.50/1 máy + $ 7.95 shipping tùy tiểu bang = $129.45/1 máy
Trong khi ở http://www.sunpentown.com/somajuex.html bán đến $190.00/1 máy.
May xay sua dau nanh
Máy này nó chạy rất êm, tiếng nhỏ lắm, không ồn ào như máy xay sinh tố…
1.Nguyên liệu:
  • 1 tách gạo lức (tách đong gạo)
  • 2 cup nước
  • Lá dứa hay vanila tùy thích
  • đường ít nhiều tùy thích
  • Nếu thích béo có thể cho chút nước cốt dừa
2.Thực hiện:
Gạo rửa sạch, ngâm qua đêm cho mềm, rồi cho vô máy xay như hướng dẫn trong quyển sách, mình có thể điều chỉnh độ đặc, lỏng của sữa bằng flush board của phễu (đựng gạo) và cái lỗ nhỏ trong drip dish (đựng nước), nếu muốn đặc thì bịt 1/2 lỗ lại. Lấy túi hứng sữa rồi vắt lấy sữa đem nấu sôi, còn bột gạo đem phơi khô để dành làm bánh (vì P chưa siêng làm bây giờ). Ở Việt Nam mình hay ngâm gạo đem đi nhà máy xay, mang theo túi vải để đựng, xong rồi mang túi gạo xay về nhà lấy vật nặng đè lên túi bột cho nước chạy ra hết để lấy bột làm bánh. Nếu mình kỹ thì có thể xay bột tại nhà thì sẽ yên tâm về chất lượng sản phẩm…Nếu mà hong lọc lấy sữa thì đổ bánh xèo ăn, thật bổ dưỡng đó :)
Bot gao luc xay
Được 1 cup bột gạo, tách rời ra đem phơi khô, bột khá mịn
G.Phượng

4 comments:

  1. Nếu bận khi xay xong sữa đậu nành hay sữa gạo có thể cho vô nồi slow cooker nấu chậm qua đêm, khỏi cần đứng canh chừng...sáng dậy là có sữa nóng để uống...thiệt là tiện vô cùng :)

    ReplyDelete
  2. Ủa vặn qua nút slow nấu nguyên đêm được hả Út ? Nó khg tràn ra ngoài sao ? Có lần CN nấu soup để lửa slow cả đêm ,sáng dậy nguyên nồi soup hư luôn ,chua lè ...:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hihi...vậy là chị 3 có nầu soup chua cay để ăn rầu :)

      Mở của P hay nấu sữa qua đêm bằng slow cooker lém...nhưng P chưa nấu sữa qua đêm bao giờ, P chỉ nấu chè qua đêm thôi, để slow đến sáng dậy thấy nó sôi dễ thương lắm :) không bị tràn ra ngoài vì P nấu có 1/2 nồi thôi...chắc chị để đầy nồi phải hong?
      Chị muốn nấu cho lẹ, chị phải vặn nút high trước (hoặc nấu bằng bếp cho sôi rồi mới đổ vô nồi slow cooker), khi nóng rồi chị vặn xuống low qua đêm để cho rau củ mềm nếu không có thời gian...còn nếu muốn lẹ thì nấu high luôn, nhưng phải canh chừng đừng để trào ra ngoài...vừa lẹ vừa có để ăn liền :) nhưng lúc nào cũng đừng để đầy nồi nó không có đủ hơi để chín thức ăn, sách hướng dẫn có chỉ rõ lém. Ví dụ: nồi 7 quarts thì chỉ nấu 5 quarts thôi chừa 2 quarts cho có chỗ trống

      Delete
  3. Hôm rồi HHV thấy bài này đăng trên nguoiphattu... thiệt tình trước đây nguoiphattu cũng copy rất nhiều bài của nguoiaolam lan chanhdatonline.

    Thiệt tình nheieuf khi mình cũng nản với cách làm của một số bạn quá trời...

    ReplyDelete